วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

กบกับหนู

        

          หนูตัวหนึ่งเดินทางมาไกลและต้องการที่จะข้ามแม่น้ำ  และต้องการจะไปฝั่งโน้นแต่ไปไม่ได้ บังเอิญไปเจอกบตัวนึงที่ริมแม่น้ำ เลยเดินเข้าไปหาและขอร้องกบตัวนั้นให้ช่วยพาข้ามไปที

กบ ตัวนั้นก็เลยบอกกลับไปว่า
" ข้าตัวเล็กไม่มีกำลังที่จะพาเจ้าข้ามไปหรอก "
หนูตัวนั้นเลยขู่กลับไปว่า
" ถ้าเจ้าไม่ช่วยข้า ข้าจะไปกล่าวขานความใจดำ ไม่มีน้ำใจของเจ้า "
เจ้ากบจึงกลัว เลยต้องจำใจพาหนูข้ามลำธารไป
เจ้าหนูขึ้นหลังกบและว่ายน้ำข้ามไป แต่ระหว่างทางเจ้ากบเกิดหมดแรง เลยจมน้ำไปทั้งคู่ตาย
จรเข้มาเห็นเข้าเลย กินทั้งกบและหนูไปเลย


นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

ถ้าอยากให้ใครช่วยอะไรควรดูก่อนว่าเค้าทำได้ไหม ถ้าไม่ได้อาจจะพากันไปตายแบบกบและหนูก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น